Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn đã niêm yết 36 mã QR Code tương ứng với lĩnh vực Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên các lĩnh vực như: Hộ tịch, Chứng thực, xử lý đơn thư, Bảo trợ xã hội, Người có công, Đất đai, tài nguyên-Môi trường, Thi đua khen thưởng, Phòng chống thiên tai…

Bảng niêm yết TTHC bằng mã QR tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn
* Những đặc điểm nổi bật của việc ứng dụng mã QR Code vào việc niêm yết bộ Thủ tục hành chính:
- Mỗi mã QR Code gắn với bộ Thủ tục hành chính là duy nhất chỉ cần In, niêm yết 1 lần đặc biệt là có thể thay đổi nội dung khi có sự thay đổi, thêm mới, bãi bỏ về TTHC do đó tạo sự đồng bộ, chính xác, kịp thời trong việc niêm yết bộ Thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Trong mỗi lĩnh vực Thủ tục hành chính được gắn với mã QR Code đều có thể hiện rõ nội dung của từng thủ tục hành chính như: Mẫu tờ khai, Thành phần hồ sơ, thời gian xử lý, mức quy định phí, lệ phí và đặc biệt có đường Link dẫn đến Nộp hồ sơ trực tuyến Thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của Tỉnh do đó giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng thực hiện Nộp hồ sơ trực tuyến mà không mất nhiều thao tác để tìm hiểu và tra cứu cách thức nộp.



Người dân quét mã QR bằng điện thoại thông minh
Thực hiện niêm yết, tra cứu thông tin thông qua mã QR Code tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp người dân hình thành thói quen quét mã QR Code. Từ đó, tăng cường khả năng khai thác thông tin trên môi trường điện tử cũng như tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân, giảm thời gian thực hiên thủ tục hành chính, đảm bảo công khai minh bạch.
Việc tra cứu TTHC bằng mã QR Code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở địa phương để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy. Hoạt động này tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tra cứu, thuận tiện cho người cần nộp hồ sơ trực tuyến, cập nhật thay đổi khi có TTHC mới. Trên cơ sở thực hiện ứng dụng quét mã QR Code giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu việc đi lại, phát huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết chậm trễ; các TTHC được công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao.
Hà Quyên